7 món đập tan cơn khát ngày nóng nực ở Hà Nội

Giữa ngày hè nóng như đổ lửa, chỉ cần một bát chè khúc bạch, chè sầu riêng hay sữa chua thạch nếp là đủ khiến bạn thích mê.

Chè khúc bạch

Chè khúc bạch hot trở lại mùa hè năm nay. Ảnh: chunnie46

Chè khúc bạch là đặc sản Sài Gòn, du nhập ra Hà Nội cách đây vài năm và từng trở thành cơn sốt tới mức hầu như con phố nào ở khu trung tâm cũng treo biển chè khúc bạch. Sau một thời gian lỗi mốt thì mùa hè năm nay, món ăn mát bổ này một lần nữa lại gây nên cơn sốt. Nhiều cửa hàng online rục rịch bán chè khúc bạch trở lại và món ăn Sài thành này cũng xuất hiện trở lại trong menu các quán chè đình đám ở Hà Nội.

Chè khúc bạch có vị thanh mát, hơi beo béo ngầy ngậy của phô mai, sữa tươi, kem nấu thành dạng thạch gelatin vừa đủ mềm vừa đủ đặc. Món ăn có vị ngọt nhẹ chứ không quá nhiều đường như các món chè khác, ăn kèm quả vải vào mùa, hạnh nhân lát mỏng và chan nước đường và thêm đá. Bát chè ngon nhưng định lượng có phần khiêm tốn nên các tín đồ của món ăn này thường không "cầm lòng" được mà phải gọi tới bát thứ hai.

Ở Hà Nội, bạn có thể tìm tới các địa chỉ như: 33 Quang Trung, 9 Trần Phú, 19 Lương Ngọc Quyến, 39 Hàng Cót, 48 Hàng Chiếu, 93 Hàng Bạc, 4 Hàng Cân hay 17 Hàng Giấy...

Sữa chua dẻo

Sữa chua dẻo ca cao là món ăn quen thuộc ở Hà Nội. Ảnh: trang-nguyenq

Sữa chua dẻo xắt miếng từ lâu đã là món ăn giải khát mùa hè quen thuộc ở góc phố Hàng Nón. Người thèm món ăn này dường như chỉ quen ăn ở đây mà hiếm khi tìm đến nơi khác. Nơi bán đầu tiên vốn dĩ không phải quán chè ăn bán đồ ăn vặt chuyên biệt mà là một quán cà phê. Nhưng thay vì làm sữa chua đánh đá ca cao hay sữa chua dầm hoa quả như bình thường, chủ quán ở đây đã biến tấu thành một món ăn khá vui miệng, khiến nhiều người thích thú.

Đây thực chất là loại sữa chua tự làm, để thành đá, người ta cắt thành từng miếng vuông vức tới khi đầy miệng chiếc cốc lớn, rắc thêm một chút bột cacao. Vị cacao đăng đắng ngòn ngọt, quyện với miếng sữa chua dẻo, lạnh toát sẽ xoa tan cái nóng nực ngày hè.

Bạn có thể tìm tới dãy quán cà phê góc phố Hàng Nón cắt với Đường Thành để thưởng thức món ăn này.

Sữa chua thạch nếp

Sữa chua thạch nếp được bán đầu tiên ở quán cà phê góc phố Đinh Liệt giao với ngõ Trung Yên. Ảnh: fuongsfood

Giống như sữa chua dẻo, sữa chua thạch nếp cũng là sáng tạo từ một quán cà phê trên phố Đinh Liệt. Sữa chua đặc quánh, vị chua dịu được rưới thêm sữa dừa béo ngậy, ngọt nhẹ. Thạch lá nếp ăn mềm, mùi thơm man mát đặc trưng dễ chịu, màu xanh rất bắt mắt. Món ăn còn có thêm cả hạt trân châu dai dai, sần sật ăn rất hợp vị.

Tuy trên phố Đinh Liệt đã có một số cửa hàng cùng bán sữa chua thạch nếp nhưng hàng dài trước cửa tiệm số 5B vẫn đông đúc nhất. Vào giờ cao điểm, bạn phải chờ tới 15 phút mới tới lượt nên tốt nhất là nên mua mang về. Hơn nữa, chỗ ngồi trong quán cũng khá nhỏ, ngồi lâu sẽ hơi bất tiện.

Kem bơ


Kem bơ cũng được du nhập từ miền Nam và nhanh chóng được tín đồ ăn vặt Hà thành ưa chuộng ngay lập tức. Bởi trước đây, chỉ ai đi du lịch Đà Nẵng hay Đà Lạt mới có dịp thưởng thức món kem vừa ngon ngọt lại đã khát này thì bây giờ, giữa mùa hè nóng như đổ lửa ở Hà Nội, bạn cũng có thể tìm mua một cốc kem bơ mát lạnh. Nhưng tất nhiên, giá cả cũng rất "thủ đô". Cốc kem chỉ bao gồm bơ xay ở phía dưới, viên kem vani hoặc dừa ngọt ở phía trên, thêm chút topping là dừa khô nhưng hương vị thì rất ăn ý. Bạn có thể tìm ăn ở các quán đặc sản chè Đà Nẵng ở trong khu phố cổ, phố trung tâm, một gợi ý cho bạn là quán chè ở 35 Lò Đúc, bán tới 23h.

Chè khoai dẻo

Chè khoai dẻo du nhập vào Việt Nam cách đây vài năm. Ảnh: kgnouh

Không giống các món ăn trên được du nhập từ các tỉnh thành khác nhau, chè khoai dẻo được "nhập tịch" từ Đài Loan sau cơn sốt rầm rộ từ năm ngoái. Ban đầu, một số cửa hàng online bán thử nghiệm và dần dần tinh chỉnh các nguyên liệu và công thức để đạt được độ hài hòa gần như món ăn nguyên gốc ở xứ Đài. Chè khoai dẻo không giống chè khoai Việt Nam được nếu từ miếng khoai đơn sơ. Người đầu bếp sẽ nghiền khoai sau đó nhào với bột năng để có được hương vị vừa thơm, vừa dẻo dẻo lạ miệng. Bát chè luôn đầy đặn với nhiều thành phần khác như trân châu, thạch lá nếp, củ năng... cuối cùng là phần nước sữa dừa ngọt nhẹ, ngậy béo mát "lịm tim".

Bạn có thể tìm ăn ở địa chỉ 33 Quang Trung, 78 Bùi Ngọc Dương hay hệ thống chè Blackball.

Kem xôi

Kem xôi quen thuộc với học sinh Hà Nội từ nhiều năm trước. Ảnh: chichi.194

Với đám học sinh Hà Nội cách đây hơn 10 năm, khi trà sữa hay các loại trà chanh, trà đào và các loại chè ngoại nhập chưa "làm mưa làm gió" thì một trong những món ăn quen thuộc chính là kem xôi. Đến nay chỉ còn 3 hàng còn trụ lại nhưng vẫn khá đông khách, bao gồm cả người xưa đến hoài niệm và cả các bạn trẻ ngày nay tới thưởng thức. Đó là quán Ông già tóc bạc ở Lò Đúc, kem xôi ở Kim Mã trong khu tập thể Giảng Võ và kem xôi ở quán hồng trà sủi bọt trên đường Phan Chu Trinh. Phần xôi màu xanh bắt mắt được nấu dẻo, vị ngọt nhẹ, sẽ làm giảm cái lạnh ê răng của viên kem dừa bé xinh phía trên. Món ăn ăn kèm với chút dừa khô, đặt trong chiếc bát nhỏ xinh, ăn vừa vặn mà không quá no.

Chè sầu riêng

Chè sầu riêng có mùi hương nhẹ dịu, không quá "gắt" như sầu riêng nguyên quả. Ảnh: truc.ann

Chè sầu riêng hay còn gọi là chè sầu là đặc sản ở Đà Nẵng. Cùng với kem bơ, món chè "nhiều người ghét nhưng cũng có vạn người mê" này được thực khách Hà Nội đón nhận. Thay vì ăn trực tiếp miếng sầu riêng nặng mùi thì thưởng thức bát chè sầu riêng mát lạnh, hương thơm thoang thoảng, ăn kèm với đá bào, thạch rau câu, mít, hạt đác... Địa chỉ thưởng thức chè sầu riêng ở Hà Nội: 53C Hai Bà Trưng, ngõ 18 Huỳnh Thúc Kháng, 7 Hoàng Minh Giám, 47 Trần Quốc Hoàn, 630 Trường Chinh, 33 Hàn Thuyên...

Theo Ngôi Sao

Đăng nhận xét

Tin liên quan