Chăm trẻ sơ sinh nhàn tênh nếu mẹ thuộc lòng 4 điều này!

Hiểu tiếng khóc của trẻ

Trong ba tháng đầu đời, bé sẽ khóc rất nhiều nhưng mẹ đừng lo lắng quá nhé, điều này là hoàn toàn bình thường.

Cách tốt nhất để làm bé ngừng khóc là đáp ứng một cách nhanh chóng những nhu cầu của bé, cho bé cảm giác an toàn và được quan tâm. Để làm được điều này đòi hỏi mẹ phải thật tinh ý khi chăm sóc bé. Ví dụ, mẹ phân biệt được tiếng khóc của trẻ khi nào là đòi bú, khi nào khó chịu vì tã ẩm ướt...

Chăm trẻ sơ sinh nhàn tênh nếu mẹ thuộc lòng 4 điều này! - Ảnh 1
Vào những tuần đầu tiên, bé sẽ ngủ rất nhiều.

Thiết lập lịch trình ngủ chuẩn ngày và đêm

Bé sẽ ngủ rất nhiều, đặc biệt những tuần đầu tiên. Đến khoảng tuần thứ 6, bé sẽ ngủ ít hơn vào ban ngày và nhiều hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, đừng quên đánh thức bé dậy vào ban đêm để cấp năng lượng giúp bé ngủ sâu hơn nhé mẹ.

Theo đó, thời gian này có thể mẹ sẽ rất mệt mỏi và thiếu ngủ, nhưng hãy kiên nhẫn. Mẹ có thể bắt đầu dạy bé sự khác biệt ngày - đêm và dần dần thiết lập một lịch trình ngủ hợp lý.

Để trẻ ngủ ngon, vào ban ngày, mẹ nên cho trẻ ngủ trong phòng tối và tránh tiếng động lớn. Ban đêm tránh mở đèn quá sáng, cho bé bú no trước khi ngủ đồng thời kiểm tra nhiệt độ phòng, chăn màn của bé thật kỹ để đảm bảo sự an toàn cho con.

Mặc dù hiện tại bé còn rất nhỏ nhưng trước khi ngủ mẹ có thể đọc truyện cho con nghe. Việc đọc truyện vừa giúp tạo thói quen cho bé biết giờ đi ngủ đồng thời cũng giúp bé ngủ ngon hơn. Chưa kể, khi trẻ nghe giọng của mẹ cũng là khởi đầu cho việc học nói sau này.

Chăm trẻ sơ sinh nhàn tênh nếu mẹ thuộc lòng 4 điều này! - Ảnh 2
Bé cần bú rất nhiều cữ trong ngày.

Cho bé ăn theo nhu cầu 

Dù bé bú mẹ hay dùng sữa công thức thì trong những tuần đầu tiên, bé sẽ rất nhanh no và nhanh đói nên cần được cho bú thường xuyên. Dần dần, bé sẽ ăn nhiều hơn trong mỗi bữa và giảm số lượng các bữa lại. Việc của mẹ là cần chú ý khi nào bé đói và cho bú đủ theo nhu cầu.

Chăm trẻ sơ sinh nhàn tênh nếu mẹ thuộc lòng 4 điều này! - Ảnh 3
Cử động của bé sẽ dần có ý nghĩa.

Chú ý tới các hoạt động của bé

Khi mới chào đời, bé rất ít khi kiểm soát được cử động của mình. Theo thời gian, bé sẽ không còn huơ tay chân một cách vô nghĩa nữa mà các cử động của bé sẽ có mục đích. Cổ của bé sẽ khỏe hơn, bé sẽ kiểm soát được cử động của đầu và bắt đầu phát triển những kỹ năng thể chất khác.

Dành thời gian cho bé nằm sấp mỗi ngày sẽ rất cho lợi cho sự phát triển cơ bắp. Bé có thể cử động theo nhiều cách khác nhau như chống tay, ngẩng đầu, trở mình… Nhưng nhớ là chỉ cho nằm sấp khi bé tỉnh táo nhé mẹ!

Tuy nhiên mẹ cần lưu ý rằng, mỗi bé đều khác nhau, có bé thích nghi với thới giới bên ngoài bụng mẹ dễ dàng, có bé thì không. Vì vậy, mẹ hãy chú ý bé nhiều hơn để hiểu và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bé nhé! Có như thế, việc nuôi con của mẹ sẽ trở nên rất nhàn đấy!

Minh Đặng (Baby Center)

Đăng nhận xét

Tin liên quan