Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than tre

Nội dung văn bản do ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ký về việc bài báo: "Choáng: Thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than" phản ánh sản phẩm Vicana ung thư CO3 được làm từ bột tre than, một sản phẩm của Công ty Vinaca được quảng cáo: Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư; Hỗ trợ điều trị viêm, nhiễm suy kiệt cơ thể... đã bị "Sở Y tế Hải Phòng bắt tại trận...".

Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than tre - Ảnh 1
Cơ sở chế biến thuốc ung thư bị bắt tại trận (Ảnh: Báo Lao Động)

Để có đầy đủ thông tin xử lý vụ việc và đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế thành phố Hải Phòng phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế thành phố Hải Phòng báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 14/4.

Theo báo chí phản ánh, ông Nguyễn Xuân Thu (SN 1981, trú tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vinaca đã ký hợp đồng với ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Hồng An Phong (tại thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng).

Theo hợp đồng, ông Tuấn được ông Thu nhờ đốt các loại tre nứa để lấy tro và nghiền thành bột mịn gửi cho ông Thu. Cứ 1 tấn tre nứa, ông Tuấn đốt và nghiền mịn được 30 kg tro thành phẩm. Trung bình mỗi tháng, ông Tuấn cung cấp cho vợ chồng ông Thu 10 bao tro, mỗi bao 30 kg.

Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than tre - Ảnh 2
Dòng thuốc được cho là chữa ung thư

Trước đó, Công an quận Kiến An (Hải Phòng) phối hợp với Quản lý thị trường kiểm tra cơ sở sản xuất của bà Đào Thị Chúc (vợ của ông Nguyễn Xuân Thu, trú phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) và phát hiện 10 công nhân tại đây đang đổ bột than tre tán mịn vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, rồi đóng gói bán cho bệnh nhân ung thư.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Chúc không xuất trình được giấy tờ, tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, hàng hóa tại cơ sở. Trên thực tế, các sản phẩm mà Công ty Vinaca sản xuất là số sản phẩm được cấp phép cho Công ty Hồng An Phong, chứ không phải cấp cho Công ty Vinaca.

Được biết, Công ty An Hồng Phong là đơn vị được Sở Y tế Hải Phòng cấp giấy chứng nhận cho 6 sản phẩm hóa mỹ phẩm mang tên: Vinaca Carbon đa dụng; tẩy mùi hôi cơ thể; ung thư Vi3, tẩy mùi hôi cơ thể Vi4; baby Vi6; tỉnh táo Vi7 lái xe, học tập căng thẳng, mệt mỏi. Tất cả các sản phẩm này đăng kí là mỹ phẩm, không phải là thực phẩm chức năng.

Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than tre - Ảnh 3
Cơ quan chức năng đang triệu tập chủ cơ sở (Ảnh: Người Lao động)

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng khẳng định: Sở chưa nhận được hồ sơ công bố về sản xuất thực phẩm chức năng của Công ty TNHH Vinaca tại Hải Phòng.

Công an đã triệu tập ông Nguyễn Xuân Thu để làm rõ vụ việc nhưng ông này không hợp tác, đồng thời vắng mặt tại địa phương.

"Chúng tôi đang xem xét thu hồi giấy chứng nhận công bố 6 sản phẩm cấp cho Công ty Hồng An Phong vì hành vi cho sản xuất không đúng nơi quy định, lấy tên của Công ty này mà sản xuất ở địa điểm khác. Đồng thời cũng sẽ ra thông báo thu hồi 6 sản phẩm mỹ phẩm này trên toàn quốc", ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó GĐ sở Y tế Hải Phòng nói.

Ming Ngọc (Theo Thời Đại)

Đăng nhận xét

Tin liên quan