Chủ đầu tư mua bảo hiểm cho cư dân Carina quá thấp

Ông Vũ Văn Thắng – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm PVI trao đổi với VnExpress sáng 30/3 về hình thức, mức độ chi trả bảo hiểm cho các thiệt hại của chung cư Carina.

- PVI xác nhận là nhà cung cấp Bảo hiểm cháy nổ cho Carina Plaza với số tiền bảo hiểm 357 tỷ đồng và Bảo hiểm trách nhiệm công cộng cho thiệt hại của bên thứ ba với trách nhiệm là 500 triệu đồng. Vậy nếu chi trả, số tiền này sẽ được chuyển đến những đối tượng nào?

- Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza là đơn vị mua hai loại bảo hiểm trên tại PVI. Tôi xin giải thích rõ, số tiền bảo hiểm 357 tỷ đồng là giá trị tham gia bảo hiểm cho cả 3 tòa chung cư A, B,C, tức là mức tối đa theo hợp đồng. Số tiền chi trả bồi thường thực tế sẽ căn cứ vào nguyên nhân tổn thất và mức độ thiệt hại. Hiện chúng tôi chưa thể xác định được trách nhiệm bồi thường cụ thể do vẫn trong quá trình giám định tổn thất và các cơ quan điều tra đang xác minh vụ việc.

Tuy nhiên, người tham gia bảo hiểm ở đây là Công ty Hùng Thanh nên số tiền được bồi thường sau khi xác định sẽ trả cho Hùng Thanh.

Ông Vũ Văn Thắng - Phó tổng giám đốc PVI - đơn vị cung cấp bảo hiểm cháy nổ cho Carina Plaza
Ông Vũ Văn Thắng - Phó tổng giám đốc PVI - đơn vị cung cấp bảo hiểm cháy nổ cho Carina Plaza

- Vậy còn các cư dân, những nạn nhân chính của vụ cháy sẽ như thế nào, thưa ông?

- Quả thực, vụ cháy để lại hậu quả quá thương tâm và khi trực tiếp tới hiện trường, chúng tôi càng chia sẻ hơn những nỗi đau mất mát của các nạn nhân. Tuy nhiên, thực tế người mua bảo hiểm là chủ đầu tư – Công ty Hùng Thanh nên thụ hưởng trực tiếp sẽ là họ.

Công ty Hùng Thanh có mua Bảo hiểm Trách nhiệm công cộng, một loại hình bảo hiểm cho bên thứ ba (ở đây có thể là con người và tài sản của cư dân). Nhưng rất tiếc, mức độ bảo hiểm mà Hùng Thanh mua để chi trả cho trách nhiệm này lại rất thấp. Mức bồi thường tối đa chỉ 500 triệu đồng, trong đó mỗi nạn nhân liên quan tối đa cũng chỉ được bồi thường 20 triệu đồng và tổng mức chi trả thiệt hại về người không quá 200 triệu đồng.

Nhìn chung, giá trị bảo hiểm cho tài sản của toàn bộ chung cư Hùng Thanh mua theo chúng tôi đánh giá là hợp lý với giá trị của Carina Plaza, nhưng với bảo hiểm trách nhiệm công cộng, liên quan quyền lợi của bên thứ ba là các cư dân, lại quá thấp. Nếu Hùng Thanh tham gia mức trách nhiệm bảo hiểm cao hơn thì quyền lợi được chi trả bồi thường của cư dân có thể được đảm bảo tốt hơn.

- Nhưng khoản bồi thường tối đa 500 triệu đồng này, nếu xác định thuộc trách nhiệm bảo hiểm (được xác định rõ để trả cho bên thứ ba, trong đó có các cư dân), bên nào chịu trách nhiệm chi trả?

- Thông thường theo điều khoản hợp đồng, người được bảo hiểm (ở đây là Hùng Thanh) chi trả trách nhiệm của mình cho bên thứ ba trước. Sau đó, PVI sẽ bồi thường cho Hùng Thanh trên cơ sở các chứng từ mà họ đã chi trả và không quá giá trị bồi thường của hợp đồng là 500 triệu.

17 ôtô và hơn 340 xe máy bị thiêu rụi, hư hỏng được kéo ra chất ở góc khuôn viên chung cư. Ảnh: Như Quỳnh
17 ôtô và hơn 340 xe máy bị thiêu rụi, hư hỏng được kéo ra chất ở góc khuôn viên chung cư. Ảnh: Như Quỳnh

- Theo ông, sẽ ra sao nếu sau khi nhận được tiền bồi thường của bảo hiểm, Hùng Thanh không trả cho các cư dân là nạn nhân của vụ cháy?

- Trách nhiệm của Hùng Thanh với cư dân là nạn nhân vụ cháy đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Trường hợp xác định trách nhiệm Hùng Thanh phải bồi thường cho cư dân thì họ phải sử dụng mọi nguồn lực để thực hiện theo quy định của pháp luật.

- Còn các tài sản là ôtô, xe máy bị thiêu rụi tại hầm tòa nhà, theo ông sẽ được bồi thường ra sao?

- Ở vụ cháy này, có 3 đối tượng có thể được bảo hiểm (nếu mua bảo hiểm). Một là các cư dân nếu mua bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ như bảo hiểm sinh mạng, tai nạn, trợ cấp y tế. Hai là bảo hiểm tài sản căn hộ (của riêng từng căn hộ) và bảo hiểm vật chất cho xe máy, ôtô.

Bất cứ ai có những bảo hiểm trên, tôi khuyến nghị gia đình nạn nhân hãy liên hệ ngay với các công ty bảo hiểm. Trong trường hợp này, tôi tin việc giải quyết bồi thường sẽ được thực hiện nhanh chóng. Nhưng theo tôi được biết, hầu như rất ít người có bảo hiểm vật chất với xe máy để có thể được bồi thường trong những trường hợp này.

- Quá trình bồi thường đang được diễn ra thế nào, thưa ông?

- Ngay khi xảy ra vụ cháy, chúng tôi đã cử đại diện lãnh đạo và cán bộ bồi thường xuống hiện trường, túc trực để có thể chia sẻ với các bên. Đồng thời chúng tôi đã phối hợp ngay với đơn vị giám định độc lập để đánh giá và xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại. Việc bồi thường sẽ căn cứ kết quả giám định này và kết luận của các cơ quan chức năng. Chúng tôi hy vọng sớm tiếp xúc được với đại diện của Hùng Thanh là ông Nguyễn Văn Tùng – Giám đốc, đang nằm viện nhanh chóng khắc phục thiệt hại cho cư dân.

Ngay khi xác định được phạm vi bảo hiểm, chúng tôi có thể ứng trước tiền bồi thường như đã làm trong nhiều vụ tổn thất lớn khác.

Theo VnExpress

Đăng nhận xét

Tin liên quan